Nên lựa chọn CPU hãng nào: Intel hay AMD?

Đăng ngày: 08/01/2019 - Người đăng: admin

Nên lựa chọn CPU hãng nào: Intel hay AMD?

Giá thành CPU

Cả Intel và AMD đều đưa ra các sản phẩm với giá cả trải dài gần như khắp các phân khúc tiêu dùng. Tuy nhiên, AMD có độ phủ sóng thấp hơn, tập trung nhiều vào phân khúc bình dân hơn. Các mẫu CPU rẻ nhất của AMD như Sempron, Athlon và A-Series lõi kép được bán ra với giá chỉ từ 30USD. Trong khi đó CPU rẻ nhất của Intel, Celeron G1820 lõi kép có giá 45USD.

Dù cùng phân khúc giá rẻ, Celeron G1820 vẫn đắt gấp rưỡi các đối thủ trực tiếp, nhưng tiền nào của ấy, G1820 có chỉ số hiệu năng trên mỗi USD hơn rất nhiều so với AMD. Về cơ bản phần lớn các CPU của Intel đều cho chỉ số hiệu năng trên mỗi USD cao hơn đối thủ.

Phân khúc lõi tứ lại mang tới một kết quả khác thú vị hơn. CPU lõi tứ rẻ nhất của AMD, A6-5400K chỉ có giá 45USD trong khi Intel i5 lõi tứ rẻ nhất cũng đã 180USD. Nếu bạn có thể tận dụng được hết 4 lõi của CPU trong khi hầu bao hơi hẹp, AMD là lựa chọn tốt hơn rất nhiều.

Các CPU của AMD cũng thường được trang bị đồ hoạ tích hợp tốt hơn hẳn so với Intel khi so sánh ở cùng một mức giá. AMD A10-7870K có khả năng chơi mượt mà nhiều game ở thiết lập thấp hoặc trung bình với độ phân giải 1080p. Intel HD Graphics chắc chắn sẽ phải chạy dài mới theo kịp được hiệu năng của A10-7870K. Nếu bạn chỉ có nhu cầu chơi LoL thì AMD sẽ là một lựa chọn tiết kiệm hơn rất nhiều vì bạn có thể không cần mua thêm card đồ hoạ rời.

Khả năng ép xung CPU

Về cơ bản tất cả các CPU khi được bán ra thị trường đều được đặt ở mức xung nhịp được nhà sản xuất cho là tối ưu và ổn định. Một bộ phận không nhỏ người dùng lại có nhu cầu ép xung CPU để nâng hiệu năng lên một tầm cao mới.

Khả năng ép xung

Trong 2 công ty, AMD có vẻ hỗ trợ ép xung nhiều hơn. Với APU A-Series, bạn có thể ép xung với mức giá chỉ từ 45 USD. AMD cũng sở hữu rất nhiều CPU có hệ số nhân mở ở mức giá dưới 100 USD. Intel trong khi đó chỉ có Pentium G3258 giá 70 USD là CPU có khả năng ép xung ở mức giá dưới 100 USD. Tuy nhiên, khả năng ép xung của G3258 là khá đáng gờm khi có thể dễ dàng ép xung từ 3,2GHz lên 4,5GHz.

Ở phân khúc trung cấp, Intel không có CPU nào có khả năng ép xung trừ i3-7350K sắp ra mắt. AMD dù hỗ trợ các CPU tầm trung ép xung thoải mái, các CPU cao cấp của họ gần như không có cửa so sánh với Intel. Các CPU cao cấp của Intel có thể được trang bị tới 8 hoặc 10 lõi cùng khả năng ép xung vô cùng ấn tượng. AMD gần như đứng ngoài cuộc chơi cao cấp dù CPU của họ có thể ép xung đến mức nào đi nữa.

Nếu bạn là một người tiêu dùng luôn hướng tới những thứ nhanh, mạnh nhất thì Intel sẽ là lựa chọn tối ưu hơn khi ép xung.

Hiệu năng chơi game

Hiệu năng chơi games

Dù các APU của AMD có thể có hiệu năng đồ hoạ cao hơn đồ hoạ tích hợp của Intel, hiệu năng tính toán của chúng lại thua thiệt khá nhiều so với đối thủ. Điều này sẽ dẫn đến vấn đề nghẽn cổ chai khi mang CPU của AMD đi đá cặp với các card đồ hoạ cao cấp để chơi các tựa game AAA. Khi sử dụng chung một card đồ hoạ cao cấp, một CPU i3 hoặc i5 của Intel có thể mang tới nhiều hơn từ 30 đến 40 FPS so với một CPU AMD cùng giá.

Vì thế, nếu muốn xây dựng một cấu hình chơi game cao cấp, AMD chắc chắn không phải là lựa chọn của bạn.

Điện năng tiêu thụ

AMD vẫn đã và đang cố gắng mang tới hiệu năng ngang ngửa với các CPU của Intel. Tuy nhiên, điều này càng làm mọi thứ tồi tệ hơn khi CPU của họ tiêu tốn điện hơn rất nhiều so với đối thủ.

Intel Pentium G3258 có mức điện năng tiêu thụ ở 53W. Trong khi đó đối thủ trực tiếp, AMD A6-7400K có mức tiêu thụ điện 65W. Và đáng buồn hơn là CPU đến từ Intel lại có hiệu năng cao hơn đối thủ.

Về cơ bản, việc chênh lệch 10W mỗi giờ trên máy tính để bàn là một điều không đáng kể. Tuy nhiên vấn đề của AMD còn là CPU của họ sẽ nóng hơn và quạt tản nhiệt phải quay nhanh hơn dẫn đến ồn hơn.

Trong khi đó, trên laptop, một vài W cũng có thể gây ra chênh lệch lớn trong thời lượng pin. Các laptop sử dụng CPU Intel luôn có thời lượng pin cao hơn AMD. Điểm yếu về quản lý điện năng và nhiệt độ của AMD khiến họ gần như bị hất cẳng khỏi thị trường laptop. Các APU của AMD vẫn còn trên thị trường nhưng gần như chìm nghỉm và không bao giờ được tích hợp trên các laptop giá trên 500 USD. Kể cả có "may mắn" tìm thấy một chiếc laptop dùng CPU AMD đắt tiền, mua nó cũng là một việc rất không nên.

Kết luận

AMD và Intel đã và đang cạnh tranh nhau cả 2 thập kỉ nay với chiến thắng trong những năm gần đây hoàn toàn thuộc về Intel. Các CPU Pentium và Core i giá rẻ đã giáng một đòn mạnh vào lợi thế lâu đời của AMD, giá rẻ.

Nếu hầu bao rủng rỉnh, Intel chắc chắn là lựa chọn tối ưu. Ở phân khúc từ Core i5 lõi tứ rẻ nhất của Intel trở lên, AMD hoàn toàn không có cơ hội cạnh tranh.

Trong khi đó, nếu hầu bao còn hạn hẹp, AMD sẽ luôn là một lựa chọn tối ưu cho bạn. Với những người không có hoặc không muốn chi 180 USD cho một chiếc CPU lõi tứ của Intel, AMD sẽ mang đến cho bạn thứ Intel chưa làm được. APU lõi tứ của AMD với CPU lõi tứ cùng đồ hoạ tích hợp có hiệu năng vượt trội so với Intel HD Graphic luôn được bán ở mức giá vô cùng hấp dẫn.

Về hiệu suất, CPU của Intel có mức tiêu thụ điện thấp hơn, mát hơn và ít ồn hơn. Những yếu tố này sẽ càng quan trọng hơn trên laptop khi chúng còn liên quan đến thời lượng pin. AMD trong những năm gần đây chưa thể làm gì để cải thiện tình hình.

Các fan của AMD cũng không nên lo lắng quá khi AMD vẫn còn Zen là ánh sáng nơi cuối đường hầm. Với vi kiến trúc mới này được trình làng vào đầu năm, 2017 hứa hẹn sẽ là một năm khởi sắc của AMD. Hãy cùng chờ xem các giải pháp cho phân khúc cao cấp của AMD sẽ có thể cạnh tranh đến đâu với Intel.

Tựu chung, nếu còn đang phân vân, hãy chọn Intel. Trừ khi bạn hiếm hoi rơi vào những trường hợp có thể hưởng lợi từ AMD, Intel vẫn là lựa chọn an toàn và tối ưu hơn cả.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất

Chart
  • Số đt bàn: 02746.295.857
  • Số đt di đông: 0918.293.594
  • Thư điện thử: daynghebachkhoapro@gmail.com
  • Địa chỉ: Số 727, Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương